Thursday, February 5, 2009

to be continue...

Alas-onse na naman ng gabi, simula ng aking panibagong paglalakbay. Nagbago agad ang paligid ko, hindi sigurado kung ano nga ba ang nangyari. Nakasuot ako ng isang puting damit, hindi ko mawari kung ano nga ba ang tawag dito, kung saan nanggaling. Nakakalipad ako, tanaw ko ang Bonifacio Rd., ang aking dormitoryo, ang aking Unibersidad at ang buong lungsod, ngunit saan nga ba ako patungo?

May nakita ako, isang pabrikang nasusunog, nakuha nito bigla ang aking atensyon at unti-unting lumapit dito. Tumigil ako, hindi ko alam kung bakit kusang gumagalaw ang aking katawan. Gusto kong tumulong pero natatakot ako. Sa aking nga tenga, may bumubulong sa akin, tulungan ko daw sila, at sa hindi mapaliwanag na dahilan ay kusang kumilos ang aking katawan, sumugod sa nasusunog na gusali. Naririnig ko ang mga sigaw na humihingi ng saklolo. Umihip ako ng malakas na hangin, namangha ako, hindi ko alam na kaya ko palang gawin yun. Nakita ko ang mga taong sa aki'y humihingi ng tulong. Dali-dali akong lumapit at sila'y inalalayan palabas ng gusali. Matapos maapula ang sunog, nakahinga ako ng maluwag at sa aking paligid ay natulala. Bayani ang tingin sa akin ng mga tao, nang may biglang tumawag sa akin, hindi ko alam kung saan nanggaling...
..."Kuya, patayin ko na po ba ang ilaw?" tanong sa akin ng roommate ko, saka ko nalaman, nangangarap na naman pala ako. Nang akin ng naramdaman ang antok, napangiti na lang ako at nasabing, "Bukas na lang ulet." 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home